Enginn græðir á Brexit

Andrés Pétursson

Bret­land gekk form­lega úr Evr­ópu­sam­band­inu fyrir rúmu ári síðan þann 31. jan­úar 2020. Samn­ing­ur­inn sem gerður var í lok síð­asta árs var hins vegar um fram­tíð­ar­sam­skipti ríkj­anna, svo­nefndur Við­skipta- og sam­starfs­samn­ingur ESB við Bret­land. Hann felur í sér að engir tollar eða inn­flutn­ings­kvótar verði á flestar vörur sem fluttar verða á milli Bret­lands og Evr­ópu­sam­bands­ins. Hins vegar tryggir samn­ing­ur­inn ekki áfram­hald­andi ferða­frelsi né aðgang breskra fjár­mála­fyr­ir­tækja að innri mark­aði ESB, auk þess sem Norð­ur­-Ír­land verður áfram bundið af tolla­reglum ESB og lög­sögu Evr­ópu­dóm­stóls­ins.

Þegar rýnt er í samn­ing­inn er ekki ljóst hvað Bretar græða á því að ganga úr Evr­ópu­sam­band­inu. Flækju­stigið á flutn­ingi á vörum hefur stór­aukist, breski fjár­mála­mark­að­ur­inn hefur ekki lengur sama mögu­leika á hinum sam­evr­ópska mark­aði, starfs­rétt­indi á milli landa eru ekki lengur tryggð, breskir nem­endur hafa ekki lengur aðgang að Erasmus skipti­prógramm­inu, evr­ópsk fiski­skip fá áfram­hald­andi leyfi til að veiða á breskum miðum og hið svo­kall­aða frelsi að setja sér sín eigin lög er mjög tak­mark­að. Evr­ópu­sam­bandið tapar einnig á útgöngu Breta. Bret­land var ekki bara þriðja fjöl­menn­asta ríki sam­bands­ins heldur líka boð­beri frjáls­lyndra sjón­ar­miða í verslun og við­skipt­um, bæði innan og utan ESB. Nor­rænu rík­in, Írar, Eystra­salts­ríkin og Hol­land litu mjög til for­ystu Breta á þessu sviði. Nú hafa þessi lönd misst mik­il­vægan banda­mann og þetta truflar ákveðið valda­jafn­vægi innan sam­bands­ins. Það má því færa góð rök fyrir því að engin græði á Brex­it!

Hins vegar er ljóst að meiri­hluti Breta, þótt tæpur væri, sam­þykkti í þjóð­ar­at­kvæða­greiðslu árið 2016 að segja skilið við sam­band­ið. Allir voru sam­mála að virða bæri þetta lýð­ræð­is­lega ferli. Það var aftur á móti ljóst að það væri þrautin þyngri að finna lausn á því hvernig sam­skipti Bret­lands og Evr­ópu­sam­bands­ins ættu að vera í fram­tíð­inni. Á tíma­bili leit út fyrir að ekki næð­ust neinir samn­ingar og svo­kallað ,,Hard-Brexit“ yrði raun­in. Sem betur fer náð­ust þó samn­ingar á síð­ustu stundu enda hefði skap­ast ófremd­ar­á­stand á flestum sviðum í sam­skiptum Breta við Evr­ópu­sam­bandið ef harð­línu­leiðin hefði verið far­in. Ekki síst fyrir breskan almenn­ing. En samt voru aðilar í breska Íhalds­flokknum sem voru til­búnir að láta sverfa til stáls í aðild­ar­við­ræð­un­um.

Helstu rök þess­ara harð­línu Brex­it-­sinna voru að Bretar ættu að ná aftur völdum í sínu landi, hvað svo sem það kost­aði í efna­hags­legu til­lit­i.  En hvað þýðir að ná aftur völd­um? Eiga Bretar til dæmis að geta sett lög án nokk­urs til­lit til alþjóð­legra skuld­bind­inga lands­ins í til dæmis loft­lags­málum eða í vörnum gegn pen­inga­þvætti? Eða að breska þingið gæti afnumið ýmsa lög­gjöf meðal ann­ars varð­andi rétt­indi fólks á vinnu­mark­aði því þau hefðu verið sett vegna evr­ópskra staðla. Var líka verið að halda því fram að lönd eins og Frakk­land, Þýska­land, Sví­þjóð, Dan­mörk og Finn­land væru ekki sjálf­stæð ríki? Stað­reyndin er hins vegar sú að gamla ímyndin að þjóð­þing geti sett lög­gjöf algjör­lega án nokk­urs til­lit til aðstæðna í heim­inum er orðin ansi veik­burða. Svo má ekki gleyma því að ESB hefur aðeins yfir­þjóð­legt valds­um­boð í ákveðnum mála­flokkum sem snerta innri mark­að­inn, efna­hagssam­band og tolla­banda­lag. Stóru fjár­hags­legu mála­flokkar hvers þjóð­ríkis fyrir sig, eins og heil­brigð­is- mennta, skatta og varn­ar­mál, eru utan valds­sviðs ESB.  Bretar hafa því fullt for­ræði í þessum málum hvort sem þeir eru innan eða utan ESB.

Ljóst er að við­skipta­samn­ingur Breta við Evr­ópu­sam­bandið gerir ráð fyrir að Bretar við­ur­kenni sam­evr­ópskar upp­runa­reglur og breskar vörur þurfa að stand­ast evr­ópska staðla. Mála­miðlun í fisk­veiði­málum þýðir einnig að franskir, breskir og hol­lenskir sjó­menn fá áfram að veiða á breskum miðum í tæp 6 ár. Eftir það þarf að semja á hverju ári og ljóst að Bretar munu lík­lega áfram veita frönskum, hol­lenskum og belgískum sjó­mönnum aðgang að sínum mið­um. Ástæðan er sú að breskir sjó­menn fá mark­aðs­að­gang fyrir sínar vörur án tolla í krafti slíks sam­komu­lags. Slíkur aðgangur er nauð­syn­legur því 80% af afla breskra sjó­manna er selt yfir á meg­in­land­ið. Þar að auki þurfa Bretar að sætta sig við að alþjóð­legur gerða­dómur mun skera úr um ágrein­ing sem hugs­an­lega kemur upp varð­andi þennan nýja við­skipta­samn­ing.

Það er því nokkuð ljóst að þessi sjálf­stæð­is­rök hvað mjög marga þætti varðar voru afar veik­burða og eru því nán­ast jafn inn­an­tóm og strætólof­orð Brex­it-­sinna um 350 millj­ónir punda auka­lega á viku til heil­brigð­is­mála í Bret­landi. Alþjóð­legt reglu­verk á sviðum við­skipta og mann­rétt­inda hef­ur, hvort sem mönnum líkar betur eða verr, fest mjög marga þætti í sessi og svig­rúm Breta til að breyta þessum alþjóð­legum leik­reglum er mun minna en Brex­it-­sinnar hafa haldið fram. Það er veru­leik­inn sem blasir við er lýð­skrum­inu linn­ir.

Bændur og skóla­fólk tapa á Brexit

Breskir bændur kusu upp til hópa með Brex­it. En núna eru tvær grímur farnar að renna á marga af þeim. Greiðslur frá Evr­ópu­sam­band­inu í gegnum sam­eig­in­legum land­bún­að­ar­stefn­una eru hættar að ber­ast og tekjur margra bænda, sér­stak­lega í hefð­bundnum land­bún­aði, hafa fallið um allt að 50%. Brex­it-­sinnar lof­uðu að inn­lendir styrkir myndu bæta þetta tekju­tap upp en lítið hefur bólað á þeim fjár­munum frá stjórn Íhalds­manna. Einnig vofir yfir að frí­versl­un­ar­samn­ingar við mikil land­bún­að­ar­lönd utan Evr­ópu auki enn á sam­keppni breskra bænda við inn­flutn­ing, sér­stak­lega verði samn­ing­ur­inn við Banda­ríkja­menn að veru­leika.

Skóla­fólk í Bret­landi er með böggum hildar eftir að ljóst var að landið myndi ekki taka þátt í Erasmus mennta­sam­starfi ESB leng­ur. Bretar hafa verið mik­il­vægur aðili í þess­ari sam­vinnu frá upp­hafi þess árið 1987. Á hverju ári hafa um 200 þús­und Bret­ar, þar af 15 þús­und háskóla­stúd­ent­ar, tekið þátt í Erasmus sam­starfs- og skipti­verk­efn­um. Þess má geta að Bret­land hefur verið vin­sælasta sam­starfs­land Íslands í Erasm­us. Á und­an­förnum árum hafa til dæmis 366 íslenskir háskóla­nem­endur og kenn­arar farið til Bret­land en einnig hafa 363 breskir háskóla­stúd­entar og kenn­arar komið til Íslands á sama tíma.

Staðan á N-Ír­landi og Skotlandi er við­kvæm. Íbúar þess­ara tveggja lands­svæða voru mjög and­víg Brex­it. Sér­stak­lega var mik­il­vægt að tálm­anir myndu ekki rísa á landa­mærum Írlands og N-Ír­lands. Það hefði verið raun­veru­leg hætta á því að átök myndu brjót­ast út á nýjan leik milli trú­ar­hópa ef slíkt hefði gerst. Friður hefur ríkt á N-Ír­landi frá árinu 1998 þegar aðilar náðu sam­komu­lagi sem hefur verið kennt við Föstu­dag­inn langa. Sumir hafa spáð því að Brexit muni að end­ingu leiða til sjálf­stæðis Skotlands og sam­ein­ingar N-Ír­lands við lýð­veldið Írland. Of snemmt er að spá um slíkt. Það er þó athygl­is­vert að lands­svæði N-Ír­lands er í raun enn innan innri mark­aðar Evr­ópu­sam­bands­ins þrátt fyrir að móð­ur­landið sé gengið úr skaft­inu. Það verður því áhuga­vert hvernig rík­is­stjórnir Bret­lands og Írlands leysa ýmis praktísk mál sem óhjá­kvæmi­lega munu koma upp vegna þess­arar stöðu.

Staða Gíbraltar er einnig mjög snú­in. Fáir íbúar þessa lands­svæðis á suð­ur­odda Spánar vilja sam­ein­ast Spáni. En mik­ill meiri­hluti íbú­anna var samt á móti Brex­it. Á síð­ustu stundu náðu rík­is­stjórnir Spánar og Bret­lands sam­komu­lagi. Það felur meðal ann­ars í sér að Gíbraltar verður hluti af Schengen svæð­inu! Það er mjög athygl­is­vert því Bret­land (og þar með Gíbralt­ar) hefur aldrei verið hluti af Schen­gen-­svæð­inu þótt landið hafi tekið þátt í hluta Schen­gen-­sam­starfs­ins. Sú sér­kenni­lega staða er því komin upp að þótt Gíbraltar sé hluti af Bret­landi þá þurfa breskir rík­is­borg­arar að fram­vísa vega­bréfi við kom­una til Gíbraltar en ekki íbúar Evr­ópu­sam­bands­ins. Rík­is­borg­arar Íslands, Nor­egs og Liechten­stein þurfa ekki heldur að fram­vísa vega­bréfi því þessi lönd eru hluti af Schen­gen-­sam­komu­lag­inu! Það er líka tím­anna tákn að það eru ekki breskir toll­verðir eða lög­reglu­menn sem gæta landamæra Gíbraltar og Spánar heldur eru það evr­ópskir starfs­menn Frontex, landamæra­eft­ir­lits­stofn­unar Evr­ópu­sam­bands­ins!

Höf­undur er með M.Sc. gráðu í Evr­ópu­fræðum frá London School of Economics, hefur kennt Evr­ópu­fræði við Háskóla Íslands og hefur starfað að Evr­ópu­málum í 26 ár.

Greinin birtist fyrst á Kjarnanum 21. febrúar 2021