27 nóv Kröftug sveitarfélög veita betri þjónustu
Sveitarfélög sinna mikilvægri grunnþjónustu fyrir íbúa sína. Í flestum sveitarfélögum vegur rekstur grunn- og leikskóla þyngst, um 40-60% af útsvarstekjum. Einnig eru ýmis velferðarmál, sérstaklega þau sem snúa að fötluðum, öldruðum og fólki af erlendum uppruna. Sveitarfélögin eru nær íbúum en ríkið og því eðlilegt að þau taki að sér nærþjónustuna, þá þjónustu sem fólk þarf í sínu daglega lífi, og miðast að þeirri búsetu sem fólk hefur valið sér.
Samþættum heimaþjónustu aldraðra
Skipting þjónustu milli ríkis og sveitarfélaga getur verið flókin fyrir þeim sem þurfa á þjónustunni að halda. Sérstaklega á þetta við þegar þörfin er á mörkum heilbrigðisþjónustu, sem ríkið veitir, og velferðarþjónustu sveitarfélaga.
Sem dæmi má nefna félagsþjónustu og heimahjúkrun aldraðra og fatlaðra, þar sem ríki og sveitarfélag geta mæst í dyragættinni án þess að tala saman. Einnig er það ýmis þjónusta við börn sem ýmist er veitt af sveitarfélagi eða ríki. Þessi skipting getur leitt til þess að ákveðna yfirsýn yfir þarfir einstaklingsins sem á að njóta þessarar þjónustu skortir.
Við þessu hefur verið brugðist í Reykjavík með samstarfi og samningi við ríkið um samþættingu félagsþjónustu og heimahjúkrunar fyrir aldraða. Þessa þjónustu, sem mikil ánægja er með, er hægt að veita í öflugu sveitarfélagi, sem er í stakk búið að takast á við meira en lögbundin verkefni krefjast, í þágu aldraðra íbúa.
Aukin þjónusta heimahjúkrunar fyrir aldraða
Í vikunni fékk borgarráð til umfjöllunar breytingu á samkomulagi við Sjúkratryggingar Íslands um að útvíkka þjónustu öldrunarteymis í heimahjúkrun, svo hún verði í boði alla daga vikunnar og fram til kl. 20.00 um helgar. Áhugi er fyrir því að útvíkka þetta samstarf Reykjavíkurborgar og Heilsugæslu höfuðborgarsvæðisins á samþættri heimaþjónustu, með það að markmiði að hún nái til allra íbúa höfuðborgarsvæðisins. Komi til slíks, þarf að undirbúa slíkt samstarf vel og sjá til þess að hún leiði ekki til verri þjónustu til þeirra sem þegar njóta hennar.
Styrkjum sveitarstjórnarstigið til að veita betri þjónustu
Um land allt þarf að styrkja sveitarstjórnarstigið, með sameiningu og samvinnu sveitarfélaga til að þau verði nógu kröftug til að geta veitt þá þjónustu sem nútíminn krefst. Í forgrunni þarf að vera þjónusta við íbúa og hvernig hægt sé að tryggja inngildingu allra íbúa í samfélagið. Í því verkefni þurfa sveitarfélögin að teygja sig aðeins lengra til að tryggja inngildingu fatlaðra og fólks af erlendum uppruna og viðhalda virkni aldraðra í samfélaginu.
Mjög lítil sveitarfélög hafa ekki, sem stjórnsýslueining, burði til að veita þessa þjónustu. Þrír kostir geta þá verið í stöðunni: Að sveitarfélagið kaupi þjónustuna af stærra sveitarfélagi eða byggðasamlagi; að íbúarnir sem þurfa þjónustuna og fjölskyldur þeirra flytji burt; eða að íbúarnir sætti sig við að fá minni þjónustu en þeir eiga rétt á og geta fengið annars staðar.
Skuldin verður alltaf einhvers staðar til
Með því að gera vel frá upphafi getum við búið til heilbrigðari umgjörð til að gefa öllum aukin tækifæri. En ef við rekum þessi velferðarkerfi alltaf á takmarkaðri getu, þá erum við að búa til skuld og aukið álag annars staðar í heildarmyndinni. Við þurfum í þessu að taka til greina þjóðhagslegu áhrifin þegar fjölskyldur fatlaðra barna þurfa að taka á sig aukið álag vegna þjónustu sem þau þurfa en eru ekki að fá. Sama má segja um fjölskyldur aldraðra einstaklinga sem taka að sér aukna umönnun, því heimaþjónustuna skortir.
Reiknum rétt
Í kosningabaráttunni í haust heyrðist öðru hvoru talað um mikilvægi þess að endurskoða tekjustofna sveitarfélaga. Um þetta eru flestir sammála enda almennt ljóst að tekjustofnarnir eru of grunnir í ljósi þeirra umfangsmiklu verkefna sem flutt hafa verið frá ríki til sveitarfélaga, án þess að fjármunir hafi fylgt. Af því leiðir að velferðarkerfið um allt land er rekið af takmarkaðri getu.
Við vitum að sveitarfélögin vantar verulega upp á, frá ríkinu við fjármögnun þjónustu við fatlaða. Það eru nýlegar skýrslur sem sýna að hjúkrunarheimili geta ómögulega veitt þá þjónustu sem ríkið krefur þau um, með því fjármagni sem ríkið veitir til þeirra. Niðurstaðan hefur verið að sveitarfélög víða um land eru að gefa frá sér rekstur hjúkrunarheimila, því þau hafa ekki burði til að niðurgreiða reksturinn sjálf þó svo þau vilji gjarnan veita öldruðum íbúum sínum afbragðsþjónustu.
Þörfin fyrir aukið fé í þessa málaflokka, sem aðra, mun aldrei deyja. En ef sú ríkisstjórn sem nú er að ná saman um áframhaldandi samstarf næstu fjögur árin tekur leppinn frá auganu getum við vonandi sammælst um hvað þessir málaflokkar kosta í raun. Það gengur ekki til lengdar að sveitarfélögum séu færð mikilvæg verkefni um nauðsynlega nærþjónustu án þess að rétt útreiknað fjármagn fylgi þeim.
Greinin birtist fyrst í Morgunblaðinu 27. nóvember 2021