Lærdómar ársins 2020 og næstu skref

Þetta ár er og verður um aldur og ævi tengt kór­óna­veiru­far­aldr­in­um, þessum skæð­asta far­aldri síð­ustu 100 ára. Lífi flestra jarð­ar­búa hefur verið umbylt. Margir hafa látið líf­ið, enn fleiri veikst og fáir sloppið við áhrif sótt­varna­að­gerða á líf og efna­hag. Íslend­ingar eru þar engin und­an­tekn­ing. Alls hafa 28 Íslend­ingar lát­ist úr far­aldr­inum þegar þetta er skrif­að, þús­undir veikst, margir alvar­lega. Enn fleiri hafa misst vinn­una. Áhrif far­ald­urs­ins gegn­sýra sam­fé­lag­ið. Um fátt annað er fjallað og rætt.

Við­brögð ólíkra þjóða við far­aldr­inum hafa varpað ljósi á styrk­leika sam­fé­lag­anna en einnig vanda­mál og bresti. Patent­lausnir popúlista hafa reynst gagn­laus­ar. Veiran hefur flett ofan af gagns­leysi slíkra lausna. Nær­tæk­ast er ástandið í Banda­ríkj­un­um, þar sem úrræða­leysi stjórn­valda kippti fót­unum undan áfram­hald­andi valda­tíð núver­andi for­seta. Þeim löndum þar sem fag­mennska ræður ríkjum hefur vegnað mun bet­ur.

Sam­staða innan sam­fé­laga hefur einnig reynst mik­il­væg í að takast á við þetta sam­eig­in­lega vanda­mál. Því meiri sam­staða, því betri nið­ur­stöð­ur. Stjórn­mál sem ein­kenn­ast af átök­um, flokka­dráttum og skot­grafa­hern­aði hafa reynst ríkjum illa.

Íslandi hefur vegnað nokkuð vel í bar­átt­unni við far­ald­ur­inn, sam­an­borið við aðrar þjóð­ir. Fer þar saman fag­leg stýr­ing aðgerða, með sér­fræð­inga á sviði far­alds­fræði í far­ar­broddi – okkar frá­bæra þrí­eyki, stjórn­mál þar sem, þrátt fyrir allt, er sam­staða um grund­vall­ar­at­riði og sam­heldin þjóð. Íslend­ingar hafa sýnt sam­stöðu í að styðja aðgerðir stjórn­valda í að takast á við far­ald­ur­inn þó svo skiptar skoð­anir geti verið um ein­staka útfærslu­at­riði. Sam­staða hefur verið meðal stjórn­mála­flokka um að nýta svig­rúm rík­is­sjóðs til að draga úr nei­kvæðum afleið­ingum far­ald­urs­ins þó svo áherslu­munur sé milli flokka um umfang og útfærsl­ur. Þetta hefur reynst gott vega­nesti.

Ein­hverjum kann að þykja að ég dragi upp rós­rauða mynd af íslensku sam­fé­lagi og stjórn­mál­um. Ein ágæt kunn­ingja­kona mín sem er alin upp í Banda­ríkj­unum en hefur búið á Íslandi sagði mér að hún nennti ekki að fylgj­ast með íslenskum stjórn­mál­um. Þau væru svo leið­in­leg því allir væru sam­mála. Hennar við­mið voru banda­rísk stjórn­mál. Ekki er annað hægt en að vera sam­mála henni um að íslenskir stjórn­mála­menn eru mun meira sam­stíga en banda­rískir kollegar þeirra. Umfang átaka er afstætt. Og leið­in­legt er gott. Aldrei verð ég þakk­lát­ari fyrir þá heppni að fæð­ast á Íslandi en þegar fyrsta fréttin í frétta­tíma er af týndum hundi. Ég fæ nán­ast tár í augun (von­andi finnst samt hund­ur­inn heill á húfi).

En verk­efn­inu er ekki lok­ið.Enn á eftir að ljúka bólu­setn­ingu þjóð­ar­innar á sama tíma og veiran herj­ar. Byggja þarf stoðir undir upp­gang í efna­hags­líf­inu svo þær þús­undir sem misst hafa vinn­una fái ný tæki­færi. Svig­rúm rík­is­sjóðs til að fjár­magna aðgerðir er tak­mark­að. Því lengur sem efna­hagslægðin stendur því þrengra verður það svig­rúm. Á end­anum klár­ast það. Á end­anum kemur að skulda­dög­um. Stærsta verk­efni næstu ára er að stuðla að upp­gangi sem skapar störf og nægi­leg verð­mæti til þess að ekki þurfi að skera niður í vel­ferð­ar­kerf­inu, þegar svig­rúm til auk­innar lán­töku klár­ast.

Stefna Við­reisnar er að grípa til aðgerða sem styðja verð­mæta­sköpun svo ekki þurfi að grípa til nið­ur­skurð­ar. Halli á rekstri rík­is­sjóðs á þessu ári og því næsta bendir til þess að veru­legt stökk þurfi að verða í verð­mæta­sköpun ef forð­ast á nið­ur­skurð. Slík stökk koma að jafn­aði ekki nema í kjöl­far meiri­háttar breyt­inga á kerfum sem hamla vexti. Því er það stefna Við­reisnar að afnema slík kerfi.

Nær­tæk­asta dæmið er krón­an. Sá óstöð­ug­leiki sem krónan skapar hefur reynst Íslandi mjög dýr. Íslensk útflutn­ings­fyr­ir­tæki þurfa að geta staðið af sér löng tíma­bil hás raun­gengis með háum raun­launum og erf­iðri sam­keppn­is­stöðu. Þetta hefur stuðlað að ein­hæfni útflutn­ings­at­vinnu­veg­anna hér á landi. Fyr­ir­tæki og heim­ili greiða marg­falda vexti sam­an­borið við nágranna­lönd­in. Fyrir hvern er þessi króna? Hver græðir á henni? Ekki ég!

Annað stór­mál er aðgengi að auð­lindum í eigu þjóð­ar­innar og eðli­legt end­ur­gjald fyrir það. Breið sátt er í sam­fé­lag­inu um að fara slíka leið – en ekk­ert er gert vegna óeðli­legra ítaka sér­hags­muna.

Þessar ákvarð­anir ættum við sem sam­fé­lag að taka á sama hátt og við tök­umst á við veiruna. Vega og meta kostnað og ábata, hags­muni sam­fé­lags­ins alls og kom­ast að nið­ur­stöðu þar sem almanna­hags­munir ganga framar sér­hags­mun­um.

Höf­undur er vara­for­maður Við­reisnar

Greinin birtist fyrst á Kjarnanum 28. desember 2020