Þegar leikurinn étur lýðræðið

Á Alþingi eru marg­ar fal­leg­ar hefðir og venj­ur sem við höld­um í heiðri. Sem er gott. Það eru þó ákveðin vinnu­brögð og menn­ing á þing­inu sem að mínu mati mættu missa sín.

Þrátt fyr­ir góðan vilja virðast þing­störf­in alltaf detta í sömu fyr­ir­sjá­an­legu hjól­för­in. Meiri­hlut­inn kepp­ist við að koma mál­um í gegn og minni­hlut­inn reyn­ir að hægja á – oft með ein­hverj­um taf­ar­leikj­um, stund­um með þaul­skipu­lögðu málþófi. Jafn­vel í mál­um sem all­ir flokk­ar eru sam­mála um að séu brýn og nauðsyn­leg. Málþófið get­ur verið rétt­mætt stjórn­tæki í sér­stök­um til­vik­um, en á Íslandi hef­ur það þró­ast yfir í fyr­ir­sjá­an­lega taktík sem ít­rekað trufl­ar störf þings­ins, dreg­ur úr mál­efna­legri umræðu og vek­ur tor­tryggni meðal al­menn­ings.

Þegar ég spyr þing­menn með meiri reynslu hvers vegna þetta sé svona er svarið yf­ir­leitt ein­falt: „Svona er þetta bara.“ Og þegar ég spyr þing­menn hvort þeim finn­ist þetta vera besta leiðin til að sinna þing­störf­um. Þá svara þau neit­andi.

Ég heyri oft að ásýnd Alþing­is út á við virki frem­ur kjána­leg. Þegar ég reyni að út­skýra þessa leikja­fræði fyr­ir fólki sem lif­ir hvorki né hrær­ist í hringiðu Alþing­is botn­ar það ekk­ert í þessu. Skilj­an­lega. Fólki hrein­lega blöskr­ar að sjá þjóðþrifa­mál og mik­il­væg­ar úr­bæt­ur sitja á hak­an­um á meðan þessi leik­ur geng­ur yfir.

Ein ein­föld breyt­ing væri að koma á regl­um um tíma og fjölda ræðna sem hver flokk­ur fær í umræður um mál. Auðvitað með það fyr­ir aug­um að minni­hlut­inn geti sinnt aðhalds­hlut­verki sínu af krafti. En með skýr­um ramma. Þannig eykst fyr­ir­sjá­an­leiki og umræðan sem birt­ist í þingsal dýpk­ar. Fleiri sjón­ar­mið kom­ast að, fyr­ir­sjá­an­leiki þingstarfa eykst og gæði umræðunn­ar sömu­leiðis. Ísland er eitt af ör­fá­um lönd­um í Evr­ópu þar sem málþóf get­ur farið fram svo til hindr­un­ar­laust. Í nán­ast öll­um öðrum lönd­um eru fast­mótaðri ræðuregl­ur og fund­ar­stjórn en á Íslandi, sem ger­ir málþóf að mjög ólík­legu stjórn­tæki þar.

Þegar al­menn­ing­ur upp­lif­ir að þingið sé vett­vang­ur póli­tískra leikja frek­ar en lausna hef­ur það áhrif á traust til Alþing­is. Þegar mál­efna­leg rök­ræða vík­ur fyr­ir taktísk­um töf­um miss­ir lýðræðið ekki bara slag­kraft – það miss­ir til­trú. Það varð mik­il nýliðun í síðustu alþing­is­kosn­ing­um. Það væri hress­andi ef okk­ur tæk­ist að sam­mæl­ast um skil­virk­ari og jafn­vel skemmti­legri leiðir til að tryggja virka lýðræðis­lega umræðu á Alþingi. Gaml­ar hefðir og póli­tísk leik­rit tefja lýðræðis­lega ákv­arðana­töku. Ef Alþingi á að vera vett­vang­ur virðing­ar og lýðræðis þá hljót­um við að spyrja okk­ur: Þjón­ar þessi nán­ast sér­ís­lenska leið fólk­inu í land­inu eða leikja­fræði stjórn­mála­flokk­anna?

Greinin birtist fyrst í Morgunblaðinu 2. maí 2025