16 des Tímabært að taka skref til baka í jafnréttismálum?
Ísland trónir efst á lista Alþjóðaefnahagsráðsins, World Economic Forum, um kynjajafnrétti. Það höfum við gert í rúman áratug og af því getum við verið stolt. Sú staða getur hins vegar leitt til að einhverjir trúi því að við séum komin í höfn, að jafnrétti kynjanna sé náð. Ég var í hópi þeirra sem glöddust þegar ljóst varð að Kamala Harris yrði væntanlegur varaforseti Bandaríkjanna. Íslenskir heimsmeistarar í kynjajafnrétti hafa samt sem áður bara upplifað konu sem forseta einu sinni og forsætisráðherra tvisvar. Enn hefur það aldrei gerst að hlutfall kynja sé jafnt á þingi. Er það tilviljun ein sem veldur því að karlar hafa alltaf í sögu Alþingis verið í meirihluta? Kynjahlutfall í Hæstarétti hefur líka alltaf verið konum í óhag og þess vegna skipti nýleg skipun tveggja kvenna í Hæstarétt miklu. Kynbundinn launamunur hefur verið vandamál á Íslandi eins og annars staðar í heiminum. Forstjórar í fyrirtækjum eru í meirihluta karlmenn, þrátt fyrir lagasetningu um kynjakvóta í stjórnum. Staðan á Íslandi í jafnréttismálum er vissulega góð og góð í samanburði við önnur ríki, en þegar við rýnum sviðið sést hins vegar því miður að kynjajafnrétti hefur ekki náðst að fullu.
Réttur foreldra til fæðingarorlofs
Því má ekki gleyma að hinn góði árangur sem Ísland státar af náðist ekki bara með tímanum. Tíminn leiddi okkur ekki hingað og biðin ekki heldur. Þessum breytingum var náð í gegn með baráttu og framsækinni lagasetningu. Ísland setti framsækin fæðingarorlofslög, framsækin lög um jafnlaunavottun sem og lög um kynjakvóta í stjórnum. Við erum meðvituð um þýðingu þess að dagvistun sé aðgengileg. Stjórnmálaflokkar sem vilja láta taka sig alvarlega gæta að kynjahlutföllum. Ég lít sömuleiðis á samþykkisregluna í nauðgunarmálum sem grundvallarskilaboð um kynfrelsi kvenna.
Í þessu ljósi ættum við að sjá frumvarp um fæðingarorlof sem Alþingi hefur nú til meðferðar. Þar er um að ræða löggjöf sem lengir fæðingarlof foreldra og tryggir báðum foreldrum sjálfstæðan rétt til orlofs, í þeim tilvikum þar sem tveir foreldrar eru til staðar. Nú eru 20 ár frá því að gildandi lög um fæðingar- og foreldraorlof voru sett. Með þeirri lagasetningu var feðrum í fyrsta sinn tryggður sjálfstæður réttur til fæð ingarorlofs. Lögin voru þýðingarmikil réttarbót og fólu í sér viðurkenningu á hlutverki feðra. Á þessum tíma tók löggjöfin hins vegar ekki tillit til fjölskyldna þar sem foreldar voru af sama kyni, sem er ótrúleg tilhugsun í dag.
Öll Norðurlandaríkin hafa fært foreldrum 12 mánaða fæðingarorlof en Ísland rekur lestina með tíu mánuði. Í Svíþjóð er fæðingarorlof 16 mánuðir og í mínum huga ætti markmiðið að vera að þeir foreldrar sem vilja geti fengið lengra fæðingarorlof en 12 mánuði. Í því felst stuðningur við barnafólk og heilbrigð fjölskyldupólitík.
Nú skiptir miklu að tekjuhámark verði hækkað, því ef fjölskyldur fengju betri stuðning myndu fleiri foreldrar vilja nýta sér fæðingarorlof. Það er mikilvægt að hækka tekjuhámarkið svo fjölskyldur verði ekki fyrir miklu tekjufalli við það að nýta þennan rétt. Hámarksgreiðsla er nú t.d. um 65% af meðalheildarlaunum karlkyns sérfræðinga með háskólamenntun en 80% af meðalheildarlaunum kvenna í sama flokki. Getur verið að þau sem tala fyrir því að fæðingarorlofsréttur eigi að vera framseljanlegur geri það vegna þess að það kostar fjölskyldur meira að tekjuhærra foreldrið taki fæðingarorlof? Til að löggjöf um sjálfstæðan rétt foreldra nái fram markmiði sínu þurfa fjölskyldur að geta séð sér fært að taka fæðingarorlof. Það er vitaskuld í þágu barna að foreldrar þurfi ekki að láta hluta fæðingarorlofs niður falla. Þess vegna er það bæði eðlilegt að styðja betur við barnafólk með hærra tekjuhámarki og þá myndi það styðja við jafnréttismarkmið frumvarpsins. Að þessu leyti er frumvarpið vonbrigði.
Hærra tekjuhámark nauðsynlegt
Forsenda fæðingarorlofslaganna var og er að réttur til launa í fæðingarorlofi er einstaklingsbundinn réttur. Að barn, sem á tvo foreldra, eigi rétt til samvista við þá báða á fyrstu mánuðum lífs. Það er um leið grundvallaratriði að frumvarpið kemur til móts við einstæða foreldra þannig að forsjárforeldri geti fengið 12 mánaða fæðingarorlof. Þá er það síðast en ekki síst grundvallaratriði um jafnrétti á vinnumarkaði að gert séð ráð fyrir því að konur jafnt sem karlar hverfi um tíma af vinnumarkaði vegna fæðingarorlofs. Þegar lög um fæðingarorlof voru sett fyrir 20 árum var litið til Íslands fyrir framsækna löggjöf. Mikilvægt er að hafa þetta í huga núna og að árangur Íslands í jafnréttismálum náðist fram með markvissum aðgerðum og lagasetningu til að stuðla að og tryggja jafnrétti. Að 20 árum liðnum er staða Íslands í jafnréttismálum ekki orðin þannig að tímabært sé að afnema sjálfstæðan rétt foreldra til fæðingarorlofs. Það mun líklega framkalla þau neikvæðu áhrif að feður taki fæðingarorlof í minna mæli, veikja hlut mæðra á atvinnumarkaði og síðast en ekki síst skerða rétt barna til samvista við báða foreldra á fyrstu mánuðum ævinnar.
Greinin birtist fyrst í Morgunblaðinu 16. desember 2020